Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani * Bine ati venit la Website al Asociatiei de Prietenie Vietnam - România * Welcome to Website of Friendship Association Vietnam - Romania

MỘT BỨC THƯ TAY…

  16/09/2016
 

Tháng Chín 2016-đã là gần lắm ngày chúng tôi sẽ được đón 30 bạn cựu sinh viên của trường Bách khoa Cluj-Napoca đến Việt Nam theo lịch trình từ 18 đến 28/10. Đây là điều mà chúng tôi ấp ủ và hy vọng từ lâu nhưng không dám tin sẽ thành sự thật bởi hiểu rất rõ rằng: các bạn của chúng tôi hiện có cuộc sống không ít khó khăn, tuổi tác cũng cao rồi…

Chủ nhật-25 tháng Chín tại Hà Nội, nhóm cựu sinh viên sẽ họp bàn lên chương trình chuẩn bị đón đoàn. Thông tin được gửi trước tới từng người để mỗi chúng tôi lại thấy xôn xao ùa về những hình ảnh của Lễ Kỷ Niệm 35 năm ngày tốt nghiệp tổ chức tại trường vào tháng 5/2014.  Lần giở lại album và ngắm nhìn những món quà nhỏ xinh nhận từ các bạn, chúng tôi nhớ về một bức thư tay…

Khuya hôm đó-25 tháng Năm 2014, các bạn lưu luyến tiễn chúng tôi ra sân ga, hẹn hò ngày gặp lại. Và…thật bất ngờ, bạn Tăng đã được bạn Ofelia-lớp phó ngày xưa-trao vội một chiếc phong bì và nghẹn ngào nói lời chia tay ngay lúc tàu kéo còi giục giã.

Còn chúng tôi, sau khi tìm đúng toa ổn định chỗ ngồi đã cùng kề bên nhau hồi hộp chờ bạn Tăng nhẹ nhàng mở nhanh chiếc phong bì. Chao ôi! Thì ra là một bức thư-một bức thư ngập tràn cảm xúc cùng hơn hai chục chữ ký phía cuối trang. Không thể diễn tả bằng lời, chúng tôi lặng đi và thuộc ngay nội dung sau một lần đọc nó. Thật đặc biệt bởi lá thư này được viết từ tình cảm chân thành tự sâu thẳm trái tim. Bức thư ngắn gọn có sức mạnh ghê gớm khi đã truyền tải trọn vẹn tình người đẹp đẽ nối từ quá khứ đến hôm nay, nó còn mang theo cả những bộc bạch, trải lòng của các bạn khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng…

 

Dragii nostri colegi din Vietnam.

Revederea noastră si sărbătorirea aniversării a 35 ani de la abolvirea facultătii ne-a dus o bucurie nemarginită si a reconstruit peste ani, puntea prietenniei noastre din anii studentiei.

Am avut ocazia să rememoram anii frumosi ai tineretii si să ne impastăsim moment importante ale vietii fiecăruia.

Prezentarea voastră la cursul festiv ne-a făcut să lacrimam si astăzi vedem cu alti ochi si alte sentimente trăirea voastră in Romania in anii studentiei.

Nu cred că am inteles atunci, ce efort a insemnat pentru voi să faceti scoală aici departe de casă si de familie intr-o limbă atăt de diferită.

Astazi vă privim cu multă admiratie pentru ce ati făcut in Romania si pentru realizarile voastre de peste ani.

Vă multumim pentru effort de străbate un asemenea drum pentru a fi alături in aceste zile de sărbătoare dar mai ales pentru căldură si prietenia cu care ne-ati inconjurat.

Suntem mândri că am fosti colegi si fericiti să vă numim prientenii nostri.

Cu tot dragul.

Colegii din Promotia 1979 a Facultătii de Constructii din Cluj-Napoca, Romania.”

 Đọc và cảm nhận bằng tiếng Rumani là tốt nhất, tuy nhiên xin tạm dịch như sau:

                                   “Các bạn Việt Nam thân yêu.

Cuộc gặp mặt của chúng ta và Lễ Chào Mừng kỷ niệm 35 năm ngày tốt nghiệp đã mang đến cho chúng ta một niềm vui bất tận và vun đắp thêm cho tình bạn có từ những năm tháng sinh viên.

Chúng ta đã có cơ hội để nhớ lại quãng thời gian tuyệt đẹp của tuổi trẻ và chia sẻ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

Sự hiện diện của các bạn tại Lễ Kỷ Niệm đã làm cho chúng tôi vô cùng cảm động, không cầm được nước mắt và hôm nay chúng tôi có cái nhìn khác, cảm nhận khác về cuộc sống của các bạn trong những năm tháng sinh viên ở Rumani.  

Không dám tin rằng chúng tôi khi đó đã hiểu hết được các bạn phải nỗ lực như thế nào để học tập bằng một ngôn ngữ khác lạ và phải sống xa nhà, xa gia đình.

Hôm nay chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ các bạn về những gì các bạn đã làm được ở Rumani và những thành quả mà các bạn đã đạt được trong những năm qua.

Chúng tôi cám ơn các bạn đã nỗ lực vượt qua chặng đường dài để đến cùng chúng tôi trong những ngày lễ kỷ niệm này và nhất là sự ấm áp của tình bạn đã như bao trùm lên tất cả.

Chúng tôi tự hào vì chúng ta là bạn cũ và hạnh phúc được gọi các bạn là những người bạn thân yêu của chúng tôi.

Thân mến.

Các bạn cựu sinh viên khóa tốt nghiệp năm 1979 Khoa Xây dựng Cluj - Napoca, Rumani.”

 … Vậy là, những dự tính chắc chắn sẽ được thực hiện và những ngóng trông sẽ được đáp đền. Các bạn của chúng tôi sẽ tới. Cứ nghĩ ước mơ sẽ mãi chỉ là mơ ước, lại cứ lo: các bạn liệu có đủ quyết tâm để sắp xếp một chuyến đến thăm đất nước khá xa xôi-quê hương của những người bạn đã ra trường cách nay gần cả 40 năm? Điều kỳ diệu được xây đắp và nuôi dưỡng bởi những tấm lòng bất chấp thời gian, không có cách ngăn bởi quốc tịch sẽ lung linh sáng mãi. Và, Dan Copaceanu-lớp trưởng của chúng tôi sẽ mãi là thủ lĩnh nhiệt huyết đầy trách nhiệm, bền bỉ truyền lửa ấm nồng gắn kết liền mạch tình cảm của những cựu sinh viên Bách khoa Cluj-Napoca. Cầu mong cho mọi việc thuận hòa để trong cái tiết Thu dịu hiền đang len lỏi với gió và nắng nhẹ kia-các bạn của chúng tôi sẽ có những ngày tham quan, gặp gỡ vui vẻ nhất. Chúc cho tất cả chúng tôi có nhiều sức khỏe để cùng các bạn đi suốt Bắc-Trung-Nam. Và, sẽ thú vị biết mấy khi chúng tôi có dịp được khoe các bạn tầm vóc quê hương mình với vẻ đẹp mộc mạc nhưng đậm đà muôn hương sắc trải dài trên khắp dải đất mỏng manh mà hết sức ngoan cường đã từng vượt qua bao bão tố để giữ cho bằng được sự trường tồn của vẹn nguyên Tổ Quốc.

Tháng Chín- 2016.

Tản mạn của Nhóm Cựu sinh viên Bách Khoa Cluj-Napoca .

    

 

   

Chú dẫn:  Phía dưới đây là chữ ký ở cuối bức thư của các bạn cựu sinh viên Rumani Khóa tốt nghiệp năm 1979 Trường ĐH Bách khoa Cluj-Napoca.

 

Tin tức mới

Danh sách Tag
Lượt truy cập
  • 6
  • 466
  • 18,124,759